นางฟ้าเดินดิน



"บัวดิน หรือบัวสวรรค์" ชื่อวิทยาศาสตร์: Zephyranthes spp., ชื่อวงศ์: Amarylieaceae, ชื่อสามัญ: Zephyranthes, ชื่อพื้นเมือง: Zephyranthes Lily, Rain Lily ,Fairy Lily, Little Witches, บัวสวรรค์, บัวดิน, บัวฝรั่ง

โดยธรรมชาติ มักจะบานหลังฝนตก 2-3 วัน จึงได้ชื่อว่า Rain Lily และออกดอกบานสะพรั่ง สีสันสวยงาม เหมือนนางฟ้าที่พากันลงมาจากสวรรค์หลังจากฝนตกไม่นาน บัวดินจึงได้อีกชื่อหนึ่งว่า Fairy Lily ด้วยเช่นกัน และนี่ก็เป็นที่มาของชื่อสวน "นางฟ้าเดินดิน" ด้วยค่ะ

เครดิตภาพ Sasakorn Lueng

"บัวดิน" พอมีคำว่า "บัว" หลายคนคงนึกว่า เป็นพืชที่ปลูกในน้ำ แต่ไม่ใช่นะคะ เป็นพืชที่ปลูกในดินค่ะ บัวดินจัดเป็นไม้ดอกประเภทหัว มีลักษณะคล้ายหัวหอม ปลูกในดินร่วนโปร่ง น้ำไม่ขัง ชอบฝน ชอบแดด ใบแบนเรียวยาว มีดอกสวยงามและสีสันหลากหลาย กลีบดอกมีได้ตั้งแต่ 6 กลีบ ถึง 20 กลีบ ทรงกลีบดอกมีทั้งทรงกลีบอ้วนสั้น กลีบอ้วนยาว ไปจนถึงกลีบเรียวยาว แล้วแต่สายพันธุ์ บางสายพันธุ์มีกลิ่นหอมด้วยค่ะ บัวดินเป็นพืชล้มลุก ที่มีความทนทานต่อสภาพแห้งแล้ง เลี้ยงง่าย ที่ว่าง่ายนั้น ต้องเข้าใจธรรมชาติของบัวดินในแต่ละสายพันธุ์ด้วยนะคะ หากไม่เข้าใจแล้วล่ะก็ จะกลายเป็นเลี้ยงยากไปทันทีเลยค่ะ เพราะแต่ละสายพันธุ์มีความชอบในสภาพแวดล้อมที่ไม่เหมือนกัน ดังนั้น จึงไม่สามารถที่จะนำวิธีการดูแลของสายพันธุ์นี้ ไปใช้กับสายพันธุ์นั้น เพราะนอกจาก อาจจะทำให้เป็นโรค หรือเน่าตายแล้ว ยังอาจจะทำให้ไม่มีดอกให้ชื่นชมก็ได้ค่ะ นี่ก็อาจจะเป็นเสน่ห์อย่างหนึ่ง ที่ทำให้นักสะสมบัวดินทั้งหลายชื่นชอบบัวดิน เพราะต้องรู้จริง รักจริง เลี้ยงจริง ถึงจะได้เห็นดอกที่บานสะพรั่งพร้อมๆ กัน และนำมาอวดต่อสายตาของเหล่านักสะสมด้วยกันค่ะ

Z.Yellow Line ลูกผสมคุณลุง Felix Fadjar Marta

คนส่วนใหญ่นิยมนำบัวดินมาปลูกตกแต่งในสวน หรือในกระถาง มีทั้งพันธุ์พื้นบ้าน และพันธุ์ต่างประเทศ บัวดินพันธุ์พื้นบ้าน มักจะออกดอกในช่วงต้นฤดูฝน บางสายพันธุ์ออกดอกเพียงปีละ 1-2 ครั้ง บางสายพันธุ์ เลี้ยง 5 ปี ก็ยังไม่เคยเห็นดอกสักทีค่ะ เรียกว่า เป็นพันธุ์ปราบเซียนเลยก็ว่าได้ ใครที่สามารถเลี้ยงจนทำให้ออกดอกได้ ต้องตบมือให้รัวๆ เลยค่ะ แต่ถ้าเป็นพันธุ์ต่างประเทศ จะสามารถออกดอกได้ตลอดทั้งปี ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับการปลูกและการดูแลของเจ้าของด้วยนะคะ ปัจจุบันคนไทยนิยมนำเข้าพันธุ์ต่างประเทศมาปลูก นักสะสมบางท่านปลูกเพื่อชื่นชมดอกเพียงอย่างเดียว แต่บางท่านก็มักจะผสมพันธุ์ใหม่ๆ ออกมาเป็นลูกผสมพันธุ์ใหม่ที่พัฒนาโดยฝีมือคนไทย และนี่ก็เป็นเสน่ห์อีกข้อหนึ่งของบัวดินค่ะ เพราะนักสะสมจะได้ลุ้นกันว่า ลูกผสมจะออกมาสวย และมีลักษณะโดดเด่นกว่าพันธุ์ที่มีอยู่แล้วหรือไม่ เรียกว่าลุ้นกันหลายต่อเลยทีเดียว เริ่มตั้งแต่ ปลูกแล้วจะเลี้ยงรอดจนโตไหม จะทำให้มีดอกได้ไหม จะทำให้ติดฝักได้ไหม จะเพาะงอกและเลี้ยงรอดจนโตไหม และเมื่อมีดอก ดอกจะออกมาสวย โดดเด่นกว่าพันธุ์ที่มีอยู่แล้วหรือเปล่า และท้ายที่สุด เมื่อได้ลูกผสมที่สวยโดดเด่น ก็ถึงคราวที่จะ ตั้งชื่อให้ลูกผสมของตัวเองกันค่ะ กว่าจะตั้งชื่อแต่ละชื่อๆ ได้ ก็ต้องนั่งคิด นอนคิด เพราะชื่อนั้นสำคัญมาก ไม่ต่างจากตั้งชื่อให้ลูกสาวหรือลูกชายของตัวเองเลยค่ะ เรียกว่า ชื่อดีมีชัยไปกว่าครึ่งค่ะ

Z.Heart of Tossakan (หัวใจทศกัณฐ์) ลูกผสมของสวนนางฟ้าเดินดิน

บัวดินจะบานในช่วงเช้า และจะหุบลงในช่วงเย็น โดยดอกบัวดินจะบานอยู่ได้ประมาณ 2-3 วัน แล้วค่อยเหี่ยวแห้งไป ในวันแรกสีกลีบดอกจะมีสีเข้มมาก ส่วนวันที่ 2 สีจะค่อยๆ จางลง หรือเปลี่ยนสี เช่น วันแรกกลีบดอกมีสีเหลือง วันที่สองกลายเป็นสีขาว หรือ วันแรกกลีบดอกเป็นสีแดง วันที่สองกลายเป็นสีชมพูค่ะ แต่บางสายพันธุ์ สีก็ไม่เปลี่ยนไปจากวันแรกมากนัก และคนรักบัวดินทุกคน จะมีนิสัยอย่างหนึ่งที่เหมือนกันค่ะ นั่นก็คือ ตื่นแต่เช้าตรู่ เพราะถ้าคุณตื่นสาย นอกจากจะไม่ทันได้ดูสีของกลีบดอกตอนที่ยังไม่เปลี่ยนสีแล้ว ยังจะไม่ทันเจ้าชันโรง ที่ต่างพากันมาขนเกสรกันอย่างหน้าชื่นตาบาน จนความสวยนั้น เรียกว่า เละ เลยค่ะ เพราะฉะนั้น นี่ก็คือข้อดีอีกข้อหนึ่งของบัวดินค่ะ เพราะจะทำให้คุณกลายเป็นคนที่ ตื่นแต่เช้าค่ะ จะไปนั่งจิบกาแฟชิวๆ ดื่มดำกับบรรยากาศ หรือบางท่านชอบถ่ายภาพ ก็ต้องชาร์ตแบตไว้ให้ดี และเตรียมกดชัตเตอร์รัวๆ ดูสิว่า คุณกับชันโรง ใครจะเร็วกว่ากัน หรือบางท่านที่เป็นนักผสมสายพันธุ์ใหม่ ก็ต้องเตรียมตัวออกไปหาวิธีการจัดการ ไม่ให้เจ้าชันโรงมาขนเกสรไปจนหมดก่อนที่คุณจะได้ลงมือผสมเองค่ะ อ่านมาถึงตรงนี้แล้ว เริ่มอยากจะเป็นนักสะสมบัวดินกันบ้างหรือยังคะ ใครที่อยากจะเป็นนักสะสมบัวดิน ข้อแรกเลย ที่คุณจะต้องมีนั่นก็คือ "เวลา" ค่ะ เพราะถ้าคิดว่ายังไม่ค่อยมีเวลา แนะนำให้ ข้ามๆๆๆ ผ่านค่ะ ไปก่อนนะคะ

เครดิตภาพ Sasakorn Lueng

เชื่อว่าหลายคนคงจะรู้จักบัวดิน หรือบัวสวรรค์ กันอยู่บ้าง แต่หลายคนก็อาจจะยังไม่เคยพบเห็นพันธุ์ที่มีสีสันสวยงามและแปลกตา บางคนเคยเห็นแต่พันธุ์ดอกลา (6 กลีบ) แต่ไม่เคยเห็นพันธุ์ดอกซ้อน หรือกึ่งซ้อน มาก่อน พันธุ์ดอกซ้อน, กึ่งซ้อน และดอกลาที่มีสีสันแปลกตาสายพันธุ์ใหม่ๆ นั้น ถูกพัฒนามาจากพันธุ์พื้นบ้าน โดยนักผสมพันธุ์บัวดินชาวอินโดนีเซียที่ชื่อ Felix Fadjar Marta หรือที่เรียกกันว่า King of Rain Lilies คุณลุงฟัดจาร์ใช้เวลาในการผสมและปรับปรุงสายพันธุ์มามากกว่า 30 ปี และท่านยังเป็นผู้สร้างแรงบันดาลใจให้กับนักสะสมหลายๆ คนทั่วโลก พัฒนาต่อยอดบัวดินพันธุ์ลูกผสม จนปัจจุบันเราสามารถพบเห็นบัวดินที่มีสีสันสวยงามมากมายทั่วโลกเลยค่ะ และแน่นอนว่า รวมถึงสวน “นางฟ้าเดินดิน” ด้วยค่ะ ยังไงก็ขอเป็นกำลังใจให้นักสะสมและนักผสมพันธุ์บัวดินคนไทยทุกท่าน ได้ลูกผสมที่สวยงามด้วยนะคะ เพราะคนไทยไม่แพ้ชาติใดในโลกค่ะ

เครดิตภาพ Sasakorn Lueng

เขียนโดย นางฟ้าสีดำ กับซาตานสีขาว (Earth-Angel Garden)
ใครนำไปใช้ กรุณาให้เครดิตด้วยค่ะ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม

รายการอัพเดทล่าสุด

บล๊อคของฉัน

----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------